Tạo Ngôi Nhà Trong Mơ Với 3ds Max

Updated: May 9

Chào mọi người, hôm nay Vietpoly sẽ đưa tới cho mọi người 1 bài viết khá hay về đầy đủ 1 quy trình hoàn thành 1 dự án của 1 kiến trúc sư người IRAN - Hossein Yadollahpoor, từ khi hình thành ý tưởng từ thời học sinh cho tới hoàn thành được dự án ‘ The Dream House’. Chúng ta bắt đầu luôn nhé

  • Bước đầu tiên: Dựng hình

+ Sau khi xác định được ý tưởng và thiết kế, chúng ta sẽ bắt đầu quá trình dựng hình. Để làm được điều này, đầu tiên ta phải tìm được ảnh cũng như thông tin về dự án từ internet và vị trí của các góc nhìn, sau đó sẽ lên thiết kế với phần mềm AutoCAD. Phương pháp được áp dụng ở đây là: đầu tiên thiết lập các góc nhìn, điều chỉnh với đường Line, sau đó thiết kế các hình khối ban đầu với extrude, edit poly, v.v

+ Một vài gợi ý được tác giả đưa ra cho quá trình dự hình 1 cách nhanh chóng và thuận tiện đó là sử dụng các plugin của 3dsMax đó là: Artakan Create Stairs để tạo thang, Rail Clone tạo hàng rào, và Floor Generator để tạo sàn.

Khóa học 3dsMax tại Vietpoly cũng có giới hiệu hết cho các bạn các Plugin ở trên nhé, bạn có thể xem thành quả của các học viên tại đây: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-dung-hinh-nang-cao

  • Bước thứ 2: Dựng nhân vật và khu vực bể bơi

+ Với nhân vật, tác giả dựng bằng phần mềm ZBrush và Plugin ZBuilder v2. Với plugin này, quá trình tạo nhân vật chỉ cần qua 1 số bước cơ bản, đây là các bước được tác giả đưa ra:

  1. Nhấn vào Launch Zbuilder để chạy chương trình

  2. Ở mục này, bạn có thể tự tạo các thay đổi liên quan tới giới tính, ngoại hình, v.v

  3. Click Edit Pose để tạo ra các tư thế mong muốn

  4. Tại đây ta có thể kiểm soát sự thay đổi của các khớp và xem sự thay đổi đó bằng cách nhấn vào bất kì phần nào trên cơ thể

  5. Sau khi ưng ý với các thay đổi, hoàn thành công việc bằng với Done Pose và click vào Get Model để quay trở lại với ZBrush

Hiện tại khóa học nâng cao của Vietpoly có kèm theo cả ZBrush nhé mọi người. Bạn tham khảo qua đường link này nhé: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-dung-hinh-nang-cao

+ Với bể bơi, đầu tiên là tạo ra các bong bóng nước. Để làm được điều này ta sẽ điều chỉnh các Particles (hạt) bằng plugin PhoenixFD và sau đó chuyển sang dạng Mesh (lưới) với plugin Frost.

  • Bước thứ 3: Dựng đồ vật có dạng vải

+ Để dựng các model có dạng vải, tác giả sử dụng phần mềm Marvelous Designer. Đây là 1 phần mềm cực kỉ phổ biến và dễ dùng để tạo ra các sản phẩm vải chất lượng cao. Cùng với đó tác giả tạo ra các chi tiết về lông và tóc của nhân vật bằng 3ds Max's hair.

Bạn tham khảo một số tác phẩm bằng Marvelous Designer của học viên tại Vietpoly Academy, chúng không hề kém cạnh các tác phẩm của tác giả đâu nhé! https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-marvelous-designer

  • Bước thứ 4: Tạo các model cây

+ Tác giả sử dụng phần mềm SpeedTree để tạo các cây chính. Ngoài ra các bạn có thể dự dụng phần mềm Growfx cũng sẽ cho ra các kết quả tuyệt vời nhé. Vietpoly cũng có khóa học nâng về Growfx, bạn tham khảo ở đây nhé: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-growfx

  • Bước thứ 5: Mô hình môi trường

+ Với môi trường, tác giả ấn tượng và quyết định chọn môi trường của khu vực Villa Begonia của Hy Lạp. Và bước đầu tiên là mô hình hóa địa hình của môi trường trong 3ds Max bằng plugin Populate: Terrain và sau đó đưa nó sang môi trường 3ds Max và sử dụng các tính năng cơ bản như Soft Selection.


+ Với các model bằng đá, tác giả sử dụng Megascans model cho các model ( hình khối) cơ bản. Ta sẽ kết hợp một số mô hình cơ bản của Megascans với các tính năng của 3ds Max như FFD. Sau khi tạo ra các mẫu chính, ta sẽ đưa chúng và ZBrush để điều chỉnh thêm các chi tiết nhỏ.

Bước thứ 6: Tạo bề mặt dưới nước

+ Trước khi mô phỏng lại bề mặt biển, ta phải lưu ý tới phần đất liền dưới biển, vì với 1 bề mặt đất được làm tốt ta sẽ 1 kết quả tuyệt vời cuối cùng. Đầu tiên ta sẽ tạo một bề mặt đơn giản bằng plugin Populate: Terrain của 3ds Max, và sau đó chuyển qua ZBrush để tạo thêm các chi tiết khác và hợp với ý mình hơn.

+ Tiếp theo, tác giả sử dụng các vật liệu có sẵn từ Subtance Store: RDT Collection 1 / ROCKY-GROUND-01 để làm texture (vật liệu)

+ Cuối cùng sẽ tạo ra các chi tiết với CoronaDisplacement Method của Corona trong khi render

  • Bước thứ 7: Mô phỏng mặt biển

+ Mô phỏng lại mặt biển là một trong những công việc có khối lượng lớn nhất và cũng là thách thức lớn nhất của tác giả. Để xây dựng mặt nước thì plugin Phoenix FD là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên tác giả lại gặp 2 vấn đề lớn trong quá trình tạo bề mặt biển. Thứ nhất, mô phỏng các particles (hạt) với thể tích lớn rất khó vì mất nhiều thời gian cũng như một cỗ máy đủ mạnh. Thứ 2, sử dụng công cụ Corona và nó không thể render Foam and Splash ( bọt nước và hiện tượng sóng vỗ của mặt biển) bằng Phoenix FD trong Corona Renderer. Để giải quyết vấn đề này, đầu tiên tác giả mô phỏng mặt biển khi không có bọt.

+ Tiếp theo, tạo các chi tiết như Foam và Splash bằng một cách phi truyền thống. Sau khi tìm kiếm trên mạng internet các hình ảnh về bọt biển, tác giả tạo ra một mặt phẳng trong 3ds Max và gán cho nó 1 vật liệu và xóa các phần viền bằng map Opacity (map trong suốt)

  • Bước thứ 8: Rải cây cối

+ Để rải cây cối và phủ lên bề mặt, tác giả sử dụng plugin Forest Pack. Bạn có thể theo dõi thành quả của tác giả qua các bức ảnh ở dưới đây

  • Bước thứ 9: Quản lý dự án

+ Khi bạn thực hiện một dự án có quy mô lớn, việc quản lý dự án là một phần cực kì quan trọng. Tác giả sử dụng công cụ Forensic để quản lý dự án này. Bạn có thể tham khảo bức ảnh bên dưới. Và đây là cách để tải và sử dụng công cụ này. Đầu tiên ta lên trang SiNi Software để tải và cài đặt phần mềm. Sau đó ta thực hiện các bước sau:

  1. Chạy phần mềm ( lưu ý rằng phần mềm này chỉ chạy trực tuyến)

  2. Quét scene (bối cảnh)

  3. Bây giờ bạn có thể quản lý các thông tin chung của scene bạn vừa quét. Trong trường hợp scene của bạn có virus, nó sẽ bị diệt một cách tự động

  • Bước 10: Ánh sáng và thiết lập Render

+ Khi làm việc với Corona Renderer, bạn đừng quá lo lắng, vì chúng không quá phức tạp và bạn không cần thay đổi các thiết lập cơ bản trong 1 thời gian dài. Các bức ảnh sau đây sẽ chỉ cho bạn các thiết lập và cách sử dụng ánh sáng của tác giả




  • Bước 11: Hậu kì

+ Well, vậy là cuối cùng ta đã xong một bức ảnh mà mọi thứ được làm từ 3D và sau đó có chỉnh sửa một chút màu sắc bằng Photoshop và Magic Bullet.

+ Dưới đây là link video tóm tắt các bước cơ bản của dự án này, cùng với đó là các bức ảnh render sản phẩm cuối cùng. https://youtu.be/3D0mRRwgdtI

Link của bài viết đây nhé mọi người: https://3dtotal.com/tutorials/t/style-your-dream-house-with-3ds-max#article-final-render

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture
















234 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest