Một chiếc xe tương lai với 3Ds Max - Chapter 1

Chào mọi người, hôm nay Vietpoly Academy sẽ mang tới mọi người một bài viết hướng dẫn quy trình dựng một chiếc xe tương lai từ concept của Matt Tkocz và bản thiết kế thô là các ảnh tham khảo. Bài viết tham khảo từ tác giả Andrew Finch.

* Vietpoly Academy liên tục tuyển học viên cho tất cả các khóa nhé mọi người. Link bài tập của học viên: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-dung-hinh-nang-cao

Chúng ta sẽ bắt đầu luôn với bước đầu tiên.

  • Bước 1: Căn chỉnh bản thiết kế

+ Với một bối cảnh mở trong 3ds Max, ta sẽ thiết lập 3 góc nhìn chính: từ trước, từ bên trái và từ trên xuống dưới. Hãy chắc chắn rằng mặt phẳng không có phân chia và chỉnh tỷ lệ sao cho chúng phù hợp với kết cấu thật, sử dụng các tham số của mặt phẳng để điểu chỉnh dễ hơn. Đây chỉ là những hướng dẫn sơ bộ nên nó sẽ không quá chính xác

+ Lặp lại quy trình cho tất cả các khung nhìn. Khi đã hoàn thành, bạn nên có một khối lập phương mở 3 mặt bao gồm 3 góc nhìn

  • Bước 2: Dựng lắp ca-pô

+ Bắt đầu ở top-view và tạo ra một mặt phẳng có kích thước tương đương với nắp ca-pô của xe. Bởi vì chiếc xe hơi là một đối tượng rất đối xứng, ta sẽ chỉ mô hình một nửa, sau đó sử dụng công cụ Symmetry để tạo hình một nửa còn lại.

+ Bạn có thể thấy tác giả đã chia mặt phẳng theo chiều ngang thành 3 phần nhỏ bằng Connect Edges. Sau đó di chuyển các vertices sao cho phù hợp với hình dạng của bản thiết kế. Sau khi đã hoàn hành chiều ngang, ta sẽ chia chia hình theo chiều dọc, chia thành 5 phần và sau đó di chuyển các vertices cho đúng vị trí, nhớ kiểm tra lại hình khi di chuyển các đỉnh để tránh tạo các nút thắt và khó để sửa chữa.

  • Bước 3: Tạo chiều sâu cho hình

+ Cho tới nay ta chỉ phác thảo mô hình nắp ca-pô ở chế độ nhìn từ trên xuống. Mặc dù hình dạng bây giờ là chính xác từ trên xuống, nhưng lưới là hoàn toàn phẳng khi bạn nhìn trong khung nhìn phối cảnh. Để khắc phục điểm này, chúng ta cần chọn từng vertices ở chế độ nhìn top view và di chuyển nó lên hoặc xuống ở chế độ left view, và đảm bảo rằng nó sẽ vẫn đúng vị trí khi bạn nhìn từ top view. Quá trình này có thể khó khăn để làm chủ và bạn phải kiên nhẫn với nó! Tiếp tục kiểm tra tất cả các khung hình để đảm bảo bạn đang di chuyển các đỉnh theo đúng trục và không bị lệch khỏi hình dạng nắp ca-pô. Bây giờ bạn bắt đầu thấy một mô hình nhìn đầy đủ hơn

  • Bước 4: Hoàn thiện nắp ca-pô

+ Một công cụ hữu ích để tạo các mặt phẳng thành hình 3D (hoặc bất kỳ loại hình học 2D nào) đó là Shell. Nó hoạt động như một dạng extrude nhưng với một số tùy chọn bổ sung. Áp dụng công cụ Shell sau khi đã Symmetry, và bạn có 2 lựa chọn chính là: Inner Amount và Outer Amount. Ta sẽ thay số Inner Amount = 0.03 vì nó không cần quá dày. Sau đó ta áp dụng công cụ TurboSmooth và đặt lần lặp bằng 2, điều này làm cho mô hình sẽ có số lượng poly lớn hơn và một hình mịn đẹp hơn

  • Bước 5: Vát các cạnh

+ Sau khi đã áp dụng công cụ TurboSmooth, bạn có thể thấy rằng nó đã làm rất tốt trong việc làm mịn và làm tròn các bề mặt, nhưng tất nhiên cái gì nó cũng có giá của nó. Những nơi bạn muốn nó sắc nét, các nếp gấp, nó sẽ không sắc như bạn muốn. Để khắc phục điều này, bạn có thể chamfer các cạnh để tạo ra nhiều cạnh chặn hơn. Trong hình này, tác giả đã chọn chamfer các góc nhọn và nếp gấp chạy dọc theo nắp ca-pô từ trước ra sau. Tùy thuộc vào mức độ bạn chamfer, bạn có thể nhận được một nếp gấp đẹp hoặc một đường cong nhìn xuất sắc hơn.

  • Bước 6: Dựng hình mặt sau

+ Sử dụng các bước và kỹ thuật tương tự như giải thích ở trên, ta sẽ tiếp tục với phần còn lại của xe. Phần này sẽ phức tạp hơn một chút về hình thức, nhưng các nguyên tắc dựng hình là giống nhau. Ta sẽ cắt ở phần cửa và thêm một nếp gấp để tạo cảm giác trông nó giống một phần riêng biệt, cũng tạo ra các nếp gấp cho mui xe và vòm bánh xe. Ta sẽ không cần quá lo lắng về phần dưới của thân xe, vì phần lớn nó sẽ được bao phủ bởi nội thất và gầm xe. Tiếp tục xoay quanh model của bạn và kiểm tra xem có bất kì khuyết điểm trên bề mặt và giải quyết chúng. Hãy cố gắng áp dụng một loại vật liệu sáng bóng bên ngoài để cho chúng trông giống với tác giả

  • Bước 7: Dựng bánh xe

+ Vành của bánh xe được tạo bằng cách nguyên thủy là sử dụng hình Tube sau đó chỉnh tỉ lệ với Primitive’s option. Khi bạn hài lòng với kích thước, hay đảm bảo số lượng segment của vành xe sao cho nhìn nó đủ mịn (tác giả sử dụng 40)

+ Chọn ring-select các loop và chamfer chúng thành 2 phần nhỏ hơn qua toàn bộ bánh xe. Các phần nhỏ hơn hơn sẽ trở thành nan hoa của bánh xe, chamfer các cạnh rìa của bánh xe để nhìn nó trơn tru hơn. Tác giả cũng extrude một phần nhỏ bên trong của bánh để thêm một số chi tiết

+ Tiếp theo, ring-select cho các phần nhỏ hơn trong bánh (như lựa chọn trong hình) và extrude cho đến khi chúng đủ gần để tạo ra một vòng tròn ở giữa bánh. Với phần được chọn từ trước, ta sẽ kết thúc phần nan hoa bằng cách xoay chúng ngược chiều kim đồng hồ để chúng hơi lệch. Điều này làm cho chúng thú vị hơn so với việc để chúng thẳng.

Và đây cũng là kết thúc cho bài đầu tiên của chuỗi 2 bài về dựng oto rồi mọi người. Mọi người cùng chờ đợi bài tiếp theo nhé.

Link bài viết part 2: https://www.vietpoly-academy.com/post/m%E1%BB%99t-chi%E1%BA%BFc-xe-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-v%E1%BB%9Bi-3ds-max

Link bài viết của tác giả: https://3dtotal.com/tutorials/t/sci-fi-cars-in-3ds-max-desert-racer-part-1-andrew-finch-race-car-max-modeling

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy:

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture











6 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest