Một chiếc xe tương lai với 3Ds Max - Chapter 2

Chào mọi người, sau bài viết đầu tiên về chiếc xe tương lai, nay Vietpoly Academy đã quay trở lại và mang đến cho mọi người bài viết thứ 2 trong series này.

Link bài viết đầu tiên: https://www.vietpoly-academy.com/post/m%E1%BB%99t-chi%E1%BA%BFc-xe-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-v%E1%BB%9Bi-3ds-max-chapter-1

* Vietpoly Academy liên tục tuyển học viên cho tất cả các khóa nhé mọi người. Link bài tập của học viên: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Chúng ta sẽ bắt đầu với các bước tiếp theo nhé

  • Bước 8: Tạo gai lốp

+ Gai lốp cũng có thể là những hình học khá phức tạp, nhưng cũng có thể được thực hiện nhanh chóng bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp. Bắt đầu bằng cách tạo hình dạng của gai với Splines trong để đọ xem Top-view. Khi bạn đã hài lòng với hình dạng, áp dụng lệnh shell để tạo cho hình có độ sau và Collapse các lệnh để tạo thành Editable Poly. Lưới bây giờ chúng ta sẽ phải xử lý vì hình được tạo ra từ các Spline có cấu trúc liên kết khá rắc rối. Cùng với đó thì ta sẽ xóa mặt dưới cùng cũng gai để có thể xử lý tiếp và bớt lưới. Bây giờ ta sẽ áp dụng công cụ TurboSmooth để kiểm tra xem hình có chính xác không

  • Bước 9: Hoàn thiện các gai lốp

+ Để hoàn thành các gai và rãnh lốp, hãy nối các khoảng trống giữa các gai và tạo thành một cạnh bao quanh chúng (như các hình khối màu trắng trong hình). Khi bạn hài lòng với hình dạng, copy Instance và di chuyển sao cho cạnh dưới của hình khớp với cạnh trên của hình cũ. Sau khi đã copy, weld các điểm nối giữa hai hình. Tiếp theo copy chúng thành nhiều đối tượng mới để phù hợp với chu vi của lốp xe. Tác giả sẽ copy với số lượng là 48.


  • Bước 10: Công cụ Bend

+ Công cụ Bend là một công cụ cực kì hữu ích trong việc hoàn thành lốp xe. Ta sẽ không muốn đặt một mặt phẳng vào khung xe phải không nào, không những thế ta còn phải làm cho chúng cong theo chiều rộng của nó. Điều này sẽ rất khó thực hiện bằng tay, nhưng nó sẽ hơn với công cụ bend

+ Sau khi thêm công cụ bend, ta sẽ bắt đầu với việc làm cong nhẹ rãnh. Thay đổi trục thành trục X và Bend Angle = 290, lốp xe bây giờ trông giống thật hơn rất nhiều. Ta sẽ áp dụng thêm một lệnh Bend nữa, tạo thành một hình dạng bánh xe tròn. Thay đổ trục thành trục Y và góc uốn cong thành 360 độ. Con số này sẽ hoàn thành vòng tròn, tùy thuộc vào số lượng đối tượng hình dạng bạn đã tạo ra – chỉ cần đảm bảo là 2 đầu nối với nhau. Tác giả cũng đã thay đổi góc uốn cong lên -90, điều này đảm bảo các rãnh lốp ở bên ngoài lốp chứ không phải bên trong.

  • Bước 11: Thành của lốp xe

+ Bây giờ ta sẽ hoàn thành lốp xe và tạo thành một hình tròn hoàn chỉnh, đây cũng là thời điểm thu gọn các cạnh bằng cách collapse chúng. Extrude đường bao bên trong cho tới khi nó gặp vành kim loại ta tạo ra ở bước 7. Thành của lốp xe bây giờ khá bằng phẳng, vì vậy ta cần làm cho nó phình ra, bởi vì bên trong lốp xe cần có đầy không khí. Ring-selcet các cạnh mới từ extrude và connect chúng. Hãy di chuyển các cạnh vừa tạo ra để chúng hướng ra ngoài tạo cảm giác một thành lốp đẹp. Tác giả cũng đã tạo ra một nắp bánh xe ở bên trong vành để hoàn thiện vành kim loại của bánh xe

  • Bước 12: Nội thất của xe và vô lăng

+ Sử dụng lớp vỏ ngoài của của chiếc xe mà tác giả đã tạo ra trước đây, tác giả đã tạo ra mội nội thất đơn giản bằng cách sử dụng các model trước và sửa đổi chúng cho hợp với model mình vừa tạo, tạo một bảng điều khiển và chân phanh. Ngoài ra ta cũng thêm một chi tiết cong dọc theo cánh cửa, tạo thành một chút của phần tựa tay- khu vực này không nhìn thấy từ bên ngoài nên ta sẽ giữ nó ở mức tối thiểu

+ Để thêm vô lăng, ta tạo ra một ống tube đơn thuần, xóa một phần tư số polygon ở trên và dưới. Sau đó extrude 4 polygon ở trung tâm để tạo thành có hình trụ khác nhau của cột lái. Để thêm một chút chi tiết vào thân xe, ta tạo ra nắp của xăng bằng một hình trụ mỏng và thêm nó.

  • Bước 13: Lò xo nhô ra

+ Hệ thống treo của ô tô là một hình trụ đơn giản, sau đó cắt phần nắp phía trên của cylinder và extrude những polygon trên cùng rồi cap phần đó vào để gắn lò xo. Lò xo là một đối tượng mà 3ds Max có sẵn, bạn chỉ cần điều chỉnh các tham số sao cho cuộn lò xo nhìn thật tự nhiên. Ta cũng điều chỉnh độ dày của lò xo để nó trông không quá cồng kềnh nhưng cũng không quá mỏng và yếu

+ Bởi vì hệ thống treo sẽ xuyên qua vòm bánh xe, chúng ta cần thêm một lỗ cho nó. Quay trở lại vòm bánh xe, chọn một polygon ở bặt trên và mặt dưới của nó và dùng lệnh Bridge. Chamfer các cạnh mới tạo ra để làm tròn lỗ.

  • Bước 14: Hoàn thiện phần cuối xe

+ Ta sẽ dựng phần gầm xe để chiếc xe trông hoàn thiện hơn. Đối với cản gió sau, ta sẽ tạo thành một đường cong nhỏ để nhìn nó thú vị hơn, cùng lúc đó ta tạo ra khu vực đèn chiếu hậu cho xe. Đơn giản tạo từ các khối hộp sau đó TurboSmooth để làm tròn và đặt chúng vào đúng vị trí. Bạn cũng có thể xoay chúng để tạo cảm giác trông hiện đại hơn.

+ Tác giả cũng đã thêm trụ đỡ cho cản gió sau bằng một chiếc hộp, sau đó chamfer các cạnh ở góc để tạo thành hình dạng nhìn mượt mà và không bị sắc. Bộ phận bảo vệ sau được tạo ra từ 1 Spline và vẽ trên view nhìn từ trên xuống dưới, chuyển các vertice thành Bezier để có thể di chuyển tạo ra các góc tròn đẹp hơn. Các ống xả cũng là các hình trụ đơn giản, sau đó cắt đầu cuối, extrude và chamfer thành các hình dạng chính xác hơn. Cũng lưu ý là bánh sau có kích thước lớn hơn bánh trước một chút.

  • Bước 15: Hoàn thiện mặt trước

+ Ta sẽ tiếp tục hành trình hoàn thiện phần gầm xe phía trước, tạo thành cản trước. Lưu ý chi tiết của lưới tản nhiệt phía trước và đèn pha cũng cần được dựng. Phần gầm xe bên hông có một số chi tiết đẹp và cần được thêm vào. Chú ý tới cả chi tiết của cánh cửa, vì vậy tác giả thêm một lỗ mở cho tay nắm cửa bằng tay

+ Sau khi đã hoàn thành dựng hình gầm xe, nhớ tính toán sao cho đủ để cho bánh xe và hệ thống treo vào trục. Tác giả không quá lo lắng về các chi tiết quá nhỏ, vì nó không nhìn thấy khi ta render. Và cuối cùng ta đã hoàn thành chiếc xe rồi.

Vậy là ta đã kết thúc chuỗi 2 bài về chiếc xe rồi. Cảm ơn sự theo dõi của các bạn. Vietpoly Academy còn rất nhiều bài viết hay chờ mọi người đón đọc, hãy theo dõi và tham khảo qua blog của chúng tôi nhé.

Link bài viết của tác giả: https://3dtotal.com/tutorials/t/sci-fi-cars-in-3ds-max-desert-racer-part-1-andrew-finch-race-car-max-modeling

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy:

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture






8 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest