Một chút nhẹ nhàng và nữ tính cùng căn phòng của nữ diễn viên Ba lê - Chapter 1

Updated: May 13

Chào mọi người, lại là Vietpoly Academy đây. Sau 2 bài đăng về nội ngoại thất vừa rồi mọi người có thấy hứng thú không nào! Hôm nay Vietpoly sẽ mang đến cho mọi người một series 3 bài đăng về 1 chủ đề khá thú vị “ Nội thất của 1 căn gác xép của nghệ sĩ ba lê”.

* Vietpoly Academy liên tục tuyển học viên cho tất cả các khóa nhé mọi người

Link tác phẩm học viên: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-dung-hinh-nang-cao

Đây là tác phẩm đứng thứ 2 trong cuộc thi của Evermotion “Whole Lotta Loft”. Lưu ý rằng đây không phải là hướng dẫn về kỹ thuật dựng hình mà là quy trình dựng hình. Phần đầu tiên của series này sẽ là: Ý tưởng và dựng hình, và nó sẽ chủ yếu được thực hiên bằng các phần mềm 3ds Max, Zbrush và Marvelous Designer và mặc định bạn đã có kiến thức cơ bản về các phần mềm trên.

Tác phẩm đã thắng giải cuộc thi the Evermotion Challenge "Whole Lotta Loft!"
  • Bước 1: Tìm kiếm tài liệu tham khảo và cảm hứng

+ Tác giả đã tìm cảm hứng từ một bức ảnh không gian nội thất của một nhà thiết kế nội thất và nhận ra không gian này sẽ cực kì thích hợp với một nữ nghệ sĩ ba lê và cô quyết định sẽ thực hiện ý tưởng này. Việc nghiên cứu và tìm kiếm là một bước cực kì quan trọng đối với bất kì dự án nào, vì vậy cô đã tham khảo một số bức tranh của Degas, xem phim và xem các bức ảnh của diễn viên ba lê.

Nguồn cảm hứng của tác giả từ một căn gác xép.
  • Bước 2: Modeling – Thiết lập các hình khối chính

+ Đầu tiên tác giả làm mô hình cấu trúc gỗ cho cửa sổ, cố gắng dự đoán kích thước sao cho phù hợp với kích thước con người. Đồng thời đó tác giả đã mở rộng số lượng cửa sổ để tạo cảm giác không gian rộng lớn và chi tiết hơn. Cấu trúc gỗ là yếu tố quan trọng nhất để định hình kiến trúc này, tác giả sử dụng ZBrush để điêu khắc, tạo cảm giác chân thực hơn bằng các viết nứt. Tác giả đã tìm cảm giác về không gian tổng thể và thiết lập ánh sáng cơ bản, điều này tạo cho cô ý tưởng về cách di chuyển cũng như bố cục tổng thể thông qua sự chuyển động của ánh sáng và bóng tối.

  • Bước 3: Tạo mô hình với chất lượng cao

+ Tiếp theo, tác giả làm các chi tiết cho từng đối tượng trong cảnh, bắt đầu với những vật gần máy ảnh nhất. Cùng lúc đó, thay đổi HDRI và cường độ mặt trời, và tìm kiếm vị trí có ánh sáng và bóng đổ tốt nhất. Đây không phải là một quy trình làm việc thông thường nhưng nó lại phù hợp với phong cách cá nhân của tác giả, cô muốn thấy các vật thể của mình sẽ như thế nào dưới ánh sáng tự nhiên hoặc thiết lập cho từng cảnh cụ thể.

Bức test render đầu tiên: Thể hiện cách thiết lập bố cục trong cảnh, có tính đến hướng của ánh sáng
  • Bước 4: Tạo bối cảnh theo ánh sáng và bố cục

+ Như khi vẽ, quy trình làm việc thông thường sẽ bao gồm làm việc với mọi thứ cùng lúc. Trên một khung vẽ, bạn sẽ vẽ các thành phần chính, sau đó áp dụng các màu sáng và tối trung tính để tạo thành các lớp mỏng để làm nổi bật khối. Bạn bắt đầu với mô hình đồng thời là làm vật liệu, ánh sáng và làm những bức render thử để kiểm tra kết quả tổng thể xuyên suốt dự án.

Mô hình chi tiết và các thiết lập cơ bản về ánh sáng và vật liệu.
  • Bước 5: Suy nghĩ về bố cục

+ Mặc dù đây là lần render thử đầu tiên không phản ánh chính xác các thiết lập cuối cùng của máy ảnh, nhưng điều quan trọng là từ đó bạn sẽ hình dung ra cách bạn muốn phát triển bố cục, các đường nét chính và hướng bạn mong muốn, tùy thuộc vào bạn muốn bố cục tĩnh hoặc động. Tác giả cũng đã tìm được một nhịp điệu của mình, một thứ âm nhạc được tạo ra bởi kiến trúc đầy năng động của những bức cửa sổ với những đường chéo ấn tượng, và đây sẽ là điều làm tác giả hứng thú. Tác giả chia khung hình thành các ô lưới 4/6/9 để giúp nhìn thấy các điểm thú vị trong mặt phẳng đầu tiên và hướng mắt nhìn vào góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải theo hình bán nguyệt

  • Bước 6: Tạo mô hình người

+ Điều đặc biệt khi bạn tạo một kiến trúc nội thất, bạn có thể tùy trọn các model từ các nguồn khác nhau, điều này sẽ thích hợp với các mô hình xa máy ảnh. Tuy nhiên đây là một dự án cá nhân, nên model tự tạo sẽ thể hiện nét cá tính riêng và độc đáo cho các bức ảnh của bạn. Bắt đầu từ một khối lập phương với 3 bộ phân ở mỗi bên và công cụ chỉnh sửa hình, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác tạo ra một model freestyle (tự do) mà không cần tham khảo.

  • Bước 7: Mỗi vật thể đều có câu chuyện của riêng nó

+ Tác giả đã tự dựng lên đôi giầy ba lê mà không sử dụng tài liệu tham khảo và nó đã thành một mô hình có số lượng poly lớn. Sau đó cô đối chiếu với các tài liệu tham khảo và nhận ra nó không thật sự giống với các đôi giày ba lê nên đã quyết định sửa lại và đặt nó trong scene (bối cảnh). Tuy nhiên sau đó nó chưa đúng với mong muốn của mình nên cô đã quyết định sửa lại một lần nữa. Lần này nó không thật sự giống với tài liệu tham khảo nhưng nó lại mang một nét cá nhân của người vẽ và nó thật sự phù hợp với bối cảnh và nó mang câu chuyện của riêng mình. Đầu tiên, tác giả sử dụng Splines cho các dải ruy bang, nhưng sau đó đã phải thay đổi vì trông chúng không giống thật và đã làm lại bằng Marvelous Designer

  • Bước 8: Dựng hình chi tiết hơn

+ Các chi tiết mang lại tính chân thực cho một scene, nhưng chúng ta phải biết ý nghĩa của việc thêm và sắp đặt từng vật thể trong bối cảnh theo chuyển động của mắt, ngược lại, nó sẽ tạo ra sự lộn xộn. Để dựng hình, tác giả sử dụng các plugin Turbosmooth Pro và QuadChamfer để tăng tốc độ làm việc và giữ cho model sạch sẽ và càng ít lưới càng tốt.

Một vài model xung quanh scene được tạo ra bằng Spline
  • Bước 9: Mô phỏng vải với Marvelous Designer

+ Tác giả sử dụng Marvelous Designer để tạo các mô hình dạng vải, mặc dù đã sử dụng phần mềm này rất nhiều lần trước đây, nhưng việc làm váy là một trải nghiệm cực kì mới mẻ. Đây là một điều thực sự thú vị và cũng không kém phần thử thách bởi vì cô không biết làm thế nào để làm ra một chiếc váy trong thực tế và cô cũng không giỏi việc may vá. Tác giả đã xem một hướng dẫn về làm váy trong Marvelous Designer khi cô làm việc với chúng, và mọi thứ không hề suôn sẻ từ đầu.

  • Bước 10: Xuất các thiết kế từ Marvelous Desinger Sang 3ds Max

+ Sau khi mô phỏng và đưa chúng trở lại 3ds Max, hầu hết các mô hình đều cần lưới tứ giác (chúng có hình tam giác từ Marvelous Designer). Lý do tác giả không thực hiện việc tạo lưới tứ giác bằng ZBrush là nó sẽ mất map, nhưng 3ds Max giữ lại map khi nó đến từ Marvelous Designer.

Đây cũng sẽ là kết thúc cho bài đầu tiên của chuỗi series 3 bài rồi nhé mọi người. Theo dõi Vietpoly Academy đón đọc số tiếp theo nhé!

Link bài viết: https://3dtotal.com/tutorials/t/create-a-ballerina-loft-interior-with-3ds-max-chapter-1-composition-modeling#article-step-10-exporting-from-marvelous-design-to-3ds-max

Link Chapter 2: https://www.vietpoly-academy.com/post/m%E1%BB%99t-ch%C3%BAt-nh%E1%BA%B9-nh%C3%A0ng-v%C3%A0-n%E1%BB%AF-t%C3%ADnh-c%C3%B9ng-c%C4%83n-ph%C3%B2ng-c%E1%BB%A7a-n%E1%BB%AF-di%E1%BB%85n-vi%C3%AAn-ba-l%C3%AA-chapter-2

Link Chapter 3: https://www.vietpoly-academy.com/post/m%E1%BB%99t-ch%C3%BAt-nh%E1%BA%B9-nh%C3%A0ng-v%C3%A0-n%E1%BB%AF-t%C3%ADnh-c%C3%B9ng-c%C4%83n-ph%C3%B2ng-c%E1%BB%A7a-n%E1%BB%AF-di%E1%BB%85n-vi%C3%AAn-ba-l%C3%AA-chapter-3

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture











6 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest