Khu vườn ma thuật "Zen Garden"

Chào các bạn, hôm nay Vietpoly Academy sẽ mang tới cho các bạn một bài viết về một dự án đậm chất ma thuật mang tên “Zen Garden” của tác giả Sérgio Merêces. Từ bước dựng hình tới bước hậu kì, hay đọc và thưởng thức nhé.

Vietpoly Academy liên tục tuyển học viên tất cả các khóa học. Link bài tập của học viên: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-dung-hinh-nang-cao

Bài viết sẽ bao gồm các bước quan trọng trong việc tạo ra một bức ảnh 3D. Ta sẽ bắt đầu với bước tìm kiếm các tài liệu tham khảo và nơi chúng ta sẽ sử dụng trong bức ảnh của mình. Sau đó, mọi người sẽ được tác giả đưa cho một số quy trình dựng hình, trong đó sẽ bao gồm cách tạo ra vật liệu và ánh sáng. Chúng ta sẽ bắt đầu luôn nhé!

  • Bước 1: Tìm ảnh tham khảo cho concept

+ Ta sẽ bắt đầu tất cả các dự án bằng cách tìm kiếm các ảnh tham khảo tốt nhất có thể mà sử dụng làm cơ sở để dựng hình hoặc để lấy cảm hứng chung. Đối với việc này, chúng ta sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google, Flicker, v.v

  • Bước 2: Quá trình dựng hình

Hãy bắt đầu bàn luận cách mà tác giả tạo ra các scene và các yếu tố chính trong đó.

+ Thiết kế và mô hình hóa địa hình:

Tác giả quyết định tạo ra một khu vườn bí mật, một nơi tuyệt đẹp và yên bình. Vì vậy, để bắt đầu, ta sẽ bắt đầu với phần cỏ để phân định chu vi của khu vườn. Việc này sẽ được hoàn thành bằng công cụ “Strips” trong bảng Edit poly để có thể tự do sáng tạo, sau đó ta chọn các mặt và extrude lên để lấy độ cao và áp dụng lệnh bevel để tạo ra một cạnh nhìn mượt mà hơn. Sau khi đã tạo được đường bao, ta sẽ lấp đầy bề mặt bên trọng vườn bằng các viên sỏi. Ta sẽ tạo một mặt phẳng bình thường ở giữa phần cỏ và sử dụng chế độ Editable Poly, chọn các cạnh viền và bắt đầu extrude và điều chỉnh địa hình cho phù hợp với phần cỏ.

+ Thế kế phần cầu:

Đối với mô hình cây cầu, tác giả chọn cách nhanh chóng là sử dụng các Spline để vẽ toàn bộ bản phác thảo của cây cầu. Khi nhận được thiết kế mong muốn, ta chọn từng phần của cây cầu tách ra và extrude chúng ra rồi chuyển đổi sang chế độ Editable Poly. Sau khi nhận được được hình dạng mong muốn, ta sẽ sao chép và định vị tất cả các phần được lặp lại và đặt chúng vào vị trí. Cuối cùng, sao chép tất cả các phần bên của cây cầu sang bên kia, symmetry chúng vì trúng giống hệt nhau.

+ Thế kế đèn bằng đá:

Các đèn bằng đá bắt đầu với mô hình cơ bản với một mô hình hộp đơn giản, chọn sang chế độ Edit Poly extrude mặt trên cùng của khối box. Tiếp theo ta sẽ dựng phần giữa của đèn bằng cách vẽ 1 đường Spline để có được hình dạng mong muốn, rồi áp dụng lệnh Lathe để tạo thành các hình khối trụ. Sự dụng khối box với Editable Poly, ta sẽ dựng phần tiếp theo và extrude để tạo ra các chi tiết. Lưới che ánh sáng được dựng với sự trợ giúp của một script từ iToo Software, tập lệnh này rất tuyệt vời để sao chép và tạo ra các đối tượng độc lập.

  • Bước 3: Thực vật

+ Một plugin rất tuyệt vời có tên GrowFX cho 3Ds Max để tạo ra các mô hình thực vật của mình. Điều này có lợi thế là được tích hợp vào 3Ds Max nên sẽ quản lý và sửa đổi mô hình nhanh hơn nhiều.

+ Một số dạng khác của thực vật, ta sẽ sử dụng một số gói mô hình được tạo sẵn từ VIZPARK, cài đặt Forest Pack và một số loại cây của Evermotion.

+ Phân tán với Forest Pack. Để phân tán và tạo ra tất cả các hệ sinh thái của thực vật và đá, ta sử dụng plugin Forest Pack cho 3Ds Max. Đây là một công cụ tuyệt vời để quản lý số lượng lớn các mô hình và sẽ cho scene của bạn hoạt động về mặt hiệu suất. Forest Pack đi kèm với các điều khiển tuyệt vời mang lại cho mọi người sức mạnh cần thiết để phân tán các mô hình trên toàn scene. Ta có thể sử dụng công cụ này với cỏ, cây và đá.

  • Bước 4: Ánh sáng

+ Cho scene này, ta sử dụng đèn V-Ray dome với các map HDRI được thêm vào. Map HDRI tác giả chọn là một trong những map miễn phí được cung cấp trong noemotion.net

  • Bước 5: Vật liệu và Unwrap

+ Để thể hiện các chi tiết của vật liệu, ta nên unwrap các đối tượng. Điều này cho phép ta thể hiện đầy đủ chi tiết của đối tượng cũng như các phản xạ của đối tượng. 3Ds Max có sẵn một công cụ unwrap là Unwrap UVW tuyệt vời cho phép bạn unwrap đối tượng một các nhanh chóng và dễ dàng. Công cụ Pelt trong hầu hết các trường hợp đều hoạt động rất hiệu quả, bạn chỉ cần tinh chỉnh một chút là ra được một kết quả cuối cùng. Đối với các đối tượng trong scene này của tác giả, tác giả đều unwrap chúng, ví dụ như đèn đá, tác giả chia nhỏ từng phần của đèn và unwrap.

+ Tìm kiếm vật liệu. Để tìm được vật liệu mà mình mong muốn không phải bao giờ cũng dễ dàng, tác giả đưa cho chúng ta một số gợi ý từ cgtextures.com, extremetextures.com, texturelib.com, freestocktextures.com và openfootage.net. Nếu chưa thể tìm được những gì ta mong muốn, ta tìm các trang web bán các texture như vizpark.com, cg-source.com và arroway-textures.com. Nhớ rằng để có được kết quả tuyệt vời, bạn cần các texture có chất lượng cao và phù hợp với các vật liệu.

+ Vật liệu. Đối với các vật liệu, ta sử dụng vật liệu VRayMtl để làm cơ sở. Trong ví dụ dưới đây, tác giả sẽ chỉ cho mọi người cách để tạo ra vật liệu đá. Ta có thể trộn nhiều loại texture bằng map composite và map alpha để hòa trộn các texture khác nhau. Đây là một cách nhanh chóng để tạo ra nhiều map khác nhau .

  • Bước 6: Thiết lập render

+ Đây là nơi chúng ta sẽ thiết lập các thông số đầu ra cho chất lượng của ảnh 3D. Trong tất cả các dự án, tác giả đều muốn hiển thị hình ảnh của mình với kích thước tối thiểu là 4000x pixel. Đối với các cài đặt V-Ray, tác giả tạo ra 2 thông số trước, một để hiển thị nhanh, nhưng ở đó ta có thể nhận được kết quả tốt và một cài đặt cho các dự án mà ta có thời gian để render, tất nhiên điều này cho bạn một kết quả tốt hơn nhưng thời gian sẽ lâu hơn. Với dự án này, tác giả lựa chọn phương án thứ 2 vì ta có thời gian để render

+ Một điều quan trọng khác là thiết lập các yếu tố đầu ra cho các bức render để phục vụ cho quá trình hậu kì trong Photoshop. 4 Pass cực kì quan trọng khi xuất ra bao gồm VrayRenderID, đây là pass tạo ra các lớp mặt lạ và giúp ta dễ thiết lập các yếu tố trong Photoshop. Tiếp theo là VrayExtraTex là nơi thiết lập pass AO cho cảnh. Tiếp theo là VrayRawLight và VrayReflection.

  • Bước 7: Hậu kì

+ Chúng ta có thể tìm thấy các plugin tuyệt vời sẽ cho phép cải thiện ảnh hậu kỳ của mình trong Photoshop hoặc After Effects. Trong trường hợp của tác giả, anh đã sử dụng một vài thứ như Magic Bullet Photolooks, Nik Collection và Red giant Knoll Light Factory. Các công cụ này cùng với các lớp điều chỉnh Photoshop cung cấp tất cả sức mạnh để có được sản phẩm hậu kỳ mà bạn hướng tới.

Link bài viết của tác giả: https://www.ronenbekerman.com/making-of-zen-garden/#read-more-content

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy:

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture

Khóa học GrowFX: https://www.vietpoly-academy.com/growfx

Khóa học Marvelous Designer: https://www.vietpoly-academy.com/marvelous-designer













17 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest