Dựng căn lều Nasu Tepee bằng 3Ds Max

Chào các bạn, hôm nay Vietpoly sẽ mang tới cho mọi người một bài viết khá đầy đủ từ dựng hình tới render và hậu kì ra sản phẩm cuối cùng. Lưu ý, bài viết này sử dụng phần mềm render là V-Ray nhé mọi người.

Vietpoly Academy liên tục tuyển học viên tất cả các khóa. Link bài viết: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Bài viết được dịch từ bài viết của tác giả Hossein Yadollahpour về dự án có tên “Nasu Tepee”. Đây là dự án được tác giả cover lại khi thấy bức ảnh về ngôi nhà này trên internet. Bạn có thể tham khảo các bức ảnh tham khảo tại đây: https://www.ronenbekerman.com/making-kalmar-art-museum/

Chúng ta sẽ bắt đầu blog này ngay bây giờ nhé!

  • Bước 1: Dựng hình

+ Trước khi bắt đầu dựng hình bất kì dự án nào, điều quan trọng nhất là phải thiết lập lại đơn vị ở Unit Setup thành đơn vị bàn mong muốn làm việc. Ví dụ như bạn làm thiết kế nội thất thì nên để đơn vị là mm, còn làm ngoại thất thì mình nên để đơn vị là meter hoặc ít nhất là centimeter. Ta sẽ bắt đầu dựng hình cơ sở của các tòa nhà dựa trên các thông tin tìm được trên internet.

+ Sau đó, để hoàn thành phần mái của ngôi nhà, tác giả sử dụng plugin Rayfire

+ Cố gắng đừng phạm sai lầm, nếu không nó sẽ phá hủy hết công sức của bạn. Với một plugin mạnh mẽ như Rayfire, thì đây là cách nhanh nhất và dễ nhất để xây dựng mái của ngôi nhà. Đây là điều được tác giả gợi ý.

  • Bước 2: Dựng phần nền

+ Đầu tiên, ta sẽ tạo sẵn một mặt phẳng trong 3ds max, sau đó chỉnh sửa nó bằng các tùy chọn hiện có trong Editable Poly như soft selection, conform và paint deformation, v.v

+ Sau khi UV trong 3Ds Max, bạn sẽ chuyển bền mặt sang phần mềm ZBrush. Ta sẽ tiết kiệm lưới bằng cách xuất file từ ZBrush ra 2 map Displacement và map Normal. Từ đó sẽ chuyển ngược trở lại 3Ds Max.

  • Bước 3: Thiết lập camera và ánh sáng

+ Tác giả xuất file ảnh tham khảo vào 3ds max và sau đó cố gắng đặt khớp model chính vào ảnh tham khảo

+ Cho ánh sáng, tác giả sử dụng 2 HDRI. Một ảnh lấy từ PG SKIES của Peter Gurthie, HDRI 2003 Dusk là lựa chọn tuyệt vời cho ánh sáng môi trường

HDRI lấy từ Peter Gurthrie

+ Thứ 2, lấy từ www.noemotionhdrs.net với HDRI chất lượng cao từ số 06-14_Sunset A, để làm cho ảnh nền giống với ảnh tham khảo hơn

HDRI lấy từ www.noemotionhdrs.net

+ Bạn có thể thấy hình ảnh HDRI và thiết lập ánh sáng ở dưới đây

+ Đối với đèn trong lều, ta sẽ sử dụng đèn cầu của V-Ray và vị trí đặt sẽ như ở dưới.

  • Bước 4: Tạo các vật liệu vải

+ Để tạo vải thì công cụ tốt nhất là Marvelous Desginer. Bởi vì phần mềm này rất đơn giản mà thú vị và mang lại cho các bạn sản phẩm chất lượng cao. Sau khi tạo ra vải, để tối ưu nó hãy chuyển nó sang ZBrush và sử dụng lệnh Decimation Master để giảm lưới

  • Bước 5: Tạo mô hình cây

+ Một trong những thách thức lớn nhất trong dự án này là mô phỏng cây. Ở dự án này tác giả đã sử dụng phần mềm SpeedTree. Tuy nhiên ở Vietpoly chúng tôi có hướng dẫn một plugin khác chạy trực tiếp trong 3Ds Max là Growfx dễ dàng tiếp cận và sử dụng và sửa chữa hơn mà tác phẩm tạo ra không kém gì phần mềm SpeedTree. Hãy tham khảo tác phẩm của chúng tôi tại đây nhé: https://www.vietpoly-academy.com/hoc-vien-growfx

  • Bước 6: Mô hình đá

+ Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra các mô hình viên đá trong 3Ds Max. Script Rock Generator là một trong những lựa chọn tốt nhất. Link tải http://www.aardolino.com/rock-generator-maxscript/

Một lưu ý nhỏ cho phần mềm này là n chỉ hoạt đông cho 3Ds Max 2017 trở xuống.

  • Bước 7: Megascan

+ Megascan là một công cụ cực kì hữu ích, bạn có thể tạo các vật liệu và phần mềm Megascans Bridge cho phép nhập các mô hình có sẵn từ Quixel Megascans vào nhiều phần mềm và trình duyệt render khác nhau.

Megascans Studio: Làm vật liệu cho mặt đất
Megascans Bridge: Model 3D được sử dụng trong V-Ray
  • Bước 8: Dựng mô hình ấm nước

+ Ấm trà được làm nóng bằng củi và than là nguồn cảm hứng của tác giả. Đầu tiên, ta sẽ mô hình hóa các đối tượng cơ bản trong 3Ds Max và sau đó chuyển qua ZBrush để thêm các chi tiết.

  • Bước 9: Sử dụng các model có sẵn

+ Tác giả luôn thích tạo các mô hình trong các dự án của mình. Tuy nghiên trong một số trường hợp, đặc biệt là khi muốn tiết kiệm thời gian, nhiều mô hình cố sẵn chất lượng cao bạn có thể tìm được trên các thư viện lớn sao cho phù hợp với scene của bạn.

  • Bước 10: Phân tán bằng plugin PhysX Painter và Multiscatter

+ Tác giả rải lá cây trên các bậc thềm cầu thang bằng plugin PhysX Painter. Plugin này có thể mô phỏng các chuyển động cực kì chân thực. Link tải: www.hocuspocus-studio.fr/tools/product/physx-painter/

+ Ngoài plugin kể trên, tác giả còn sử dụng plugin Multiscatter. Đây là một phần mềm cực kì mạnh mẽ để rải các model. Tác giả đã sử dụng nó để rải cây, lá, rừng và bụi rậm trên mặt đất.

+ Một trong những điều quan trọng nhất làm cho một dự án thú vị và thực tế là thêm chi tiết. Tác giả đã thêm nhiều chi tiết nhất có thể trong dự án này.

  • Bước 11: Thiết lập render

+ Bức ảnh dưới đây bạn có thể xem các thiết lập cuối cùng của V-Ray render. Và sau đó là các pass được xuất ra để làm hậu kì cho bức ảnh cuối cùng

  • Bước 12: Hậu kì

+ Sau khi render xong sẽ là bước hậu kì. Ta sẽ điều chỉnh ánh sáng và màu sắc của dự án.

+ Đây là kết quả đạt được sau khi đã qua bước hậu kì bằng Photoshop

Và đây cũng là bước cuối cùng kết thúc blog này rồi. Cảm ơn sự theo dõi của tất cả mọi người.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.


Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy:


Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced


Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban


Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture


Khóa học GrowFX: https://www.vietpoly-academy.com/growfx


Khóa học Marvelous Designer: https://www.vietpoly-academy.com/marvelous-designer




















32 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest