Cải thiện quy trình làm việc với 3Ds Max

Chào mọi người, hôm nay Vietpoly lại mang tới cho các bạn một bài viết giúp cải thiện quy trình làm việc với 3ds max. Từ trước cho tới nay, tác giả luôn tự đặt ra câu hỏi rằng các kĩ thuật về dựng hình của mình có tuân theo một quy trình tốt hay không. Điều này thôi thúc ta nghiên cứu các kĩ thuật của người khác và theo dõi từ chính nhà cung cấp Autodesk và video trực tuyến.

* Vietpoly liên tục tuyển học viên cho các khóa học tại trung tâm. Link tham khảo bài viết của học viên: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Hôm nay ta sẽ cùng nhau xem xét một số công cụ mà bạn cần biết nhưng có thể không bắt gặp. Hy vọng từ những ví dụ chúng tôi mang đến sẽ giúp cải thiện quy trình của các bạn, giúp bạn trở thành một 3D Modeler tốt hơn và nhanh hơn.

  • Nền tảng 1: Auto Grid (lưới tự động)

+ Hãy bắt đầu với một công cụ cực kì đơn giản nhưng được đánh giá khá thấp. Nó được gọi là AutoGrid và khi được bật, nó cho phép bạn tạo mô hình trên các mặt của đối tượng khác thay vì lưới chính. Khi tạo một đối tượng, ở đầu của bảng ‘Object Type’ có một ô đánh dấu nhỏ tên là AutoGrid. Với đánh dấu này, bạn có thể tạo ra một đối tượng trên bất kì bề mặt nào bạn muốn và nó không chỉ giới hạn ở các trục x,y,z.

  • Nền tảng 2: Cách ly đối tượng

+ Công cụ xếp đầu tiên trên tất cả các đối tượng là công cụ Object Isolation (cách ly đối tượng), nó là một công cụ đơn giản nhưng tuyệt vời. Với một hoặc nhiều đối tượng bạn chọn, chỉ cần nhấn tổ hợp nút Alt+Q và xem các phần không được chọn sẽ biến mất. Bạn có thể quay trở lại bằng cách sử dụng biểu tượng bóng đèn ở dưới dong thời gian. Điều này bật/tắt cho sự lựa chọn. Sử dụng công cụ này để đảm bảo bạn chỉ tập trung vào những đối tượng mà bạn quan tâm. Một lưu ý khác, bạn sẽ không áp dụng được lệnh này khi bạn đang chọn chế độ Element (thành phần) của Editable Poly. Nó chỉ có tác dụng trên các vật thể riêng biệt.

  • Nền tảng 3: Mờ đối tượng

+ Đi cùng với công cụ Cách ly đối tượng, chúng ta cũng có thể làm cho đối tượng nhìn xuyên qua. Bạn có thể muốn giữ nó ở chế độ xem, nhưng có thể nhìn xuyên qua nó. Điều này có thể thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào đối tượng, chọn đến thuộc tính ‘see-through’. Bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Alt+X gủa sử các đối tượng được đặt thành ‘By Object’ chứ không phải ‘By Layer’.

  • Nền tảng 4: Công cụ đặt vị trí

+ Bắt đầu từ 3ds Max 2015, Autodesk đã phát hành một công cụ cho phép bạn di chuyển và đặt các đối tượng trực tiếp lên trên các đối tượng khác. Nó được gọi là công cụ Select and Place (chọn mà đặt) và nó rất đơn giản nhưng giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nút của nó nằm trên thanh công cụ trên cùng và bên cạnh các nút công cụ di chuyển, xoay, điều chỉnh tỷ lệ. Tất cả những gì bạn cần làm là kéo đối tượng của mình cho đến khi nó chạm vào đối tượng khác và bạn sẽ thấy nó tự gắn vào đối tượng kia, Bằn cách nhấp chuột phải vào thanh công cụ Select and Place, bạn cũng có một thanh công cụ cho phép chúng ta điều chỉnh một số thông tin cho cách thay đổi vị trí.

  • Nền tảng 5: Quad Chamfer

+ Ngoài công cụ chamfer đơn giản có ở chế độ Editable Poly. Ta có thêm một lệnh chamfer ở bảng điều chỉnh chính. Bạn có thể chọn 2 chế độ, vát tiêu chuẩn và vát tứ giác. Giá trị của khoảng cách chamfer, số cạnh chamfer và sức căng của chamfer có thể cho bạn điều chỉnh tự do. Với ý kiến cá nhân của tác giả, giá trị tension (sức căng) bạn luôn nên để giá trị là 0.5 nếu bạn muốn tạo độ cong cho chamfer.

  • Nền tảng 6: Sao chép các sửa đổi

+ Sẽ ra sao nếu bạn không có các công cụ sửa đổi. Mỗi chúng ta đều thích các công cụ sửa đổi, chủ yếu vì nó cho phép chúng ta điều chỉnh mà không phá hủy các cấu trúc cơ bản ban đầu. Một điều về công cụ sửa đổi có thể bạn không biết đó là bạn có thể sao chép các công cụ chúng trên các đối tượng. Các dễ hiểu nhất là chuột phải vào lệnh, chọn copy sau đó tìm tới đối tượng bạn muốn áp dụng lệnh, chuột phải và paste. Bạn sẽ thấy chúng được áp dụng các lệnh giống nhau và không cần điều chỉnh các thông số. Một công cụ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho chúng ta

  • Nền tảng 7: Lựa chọn nhiều đối tượng

+ Tác giả chia sẻ rằng mình không thực sự thích group các đối tượng. Và thay vì group các đối tượng, ta có một lựa chọn khác, ta có thể lựa chọn nhiều đối tượng và vẫn có thể áp dụng các công cụ thay đổi lên chúng trong thanh menu chính. Để làm được điều này, bạn cần chọn tập hợp các đối tượng được chọn, nhập lệnh mà bạn muốn và nhấp chọn, bạn sẽ thấy nó xuất hiện ở menu chính. Điều này khác hữu ích khi nó hoạt động trên các lựa chọn phụ của đa giác, mặt, cạnh.

  • Nền tảng 8: Thu phóng

+ Trong bối cảnh bạn có thể có một vật thể thực sự lớn mà bạn muốn hiển thị trong chế độ xem nhưng bạn không muốn nó được đưa vào khi bạn phóng to đối tượng bằng phím Z. Điều này được thực hiện dễ dàng bằng cách nhấn chuột phải vào đối tượng, chọn Object Properties sau đó tích vào ô Ignore Extents. Điều này có thể hiểu dễ dàng là khi có các đối tượng quá lớn và gây khó chịu khi bạn phóng to thu nhỏ, và để bỏ qua chúng bạn chọn như ở trên sẽ được.

  • Nền tảng 9: Đừng sợ sử dụng các scripts

+ Scripts là một trong những người bạn tốt nhất của bạn trong bất kì giai đoạn nào của dự án, bao gồm cả dựng hình. Có một vài nhà phát triển tuyệt vời ngoài kia, nhiều người trong số họ cung cấp các ứng dụng hoàn toàn miễn phí. Các scripts và plugin là các dòng mã được viết bằng MAXScripts, sau đó được thực thi để thực hiện các tác vụ đặc biệt hoặc lặp đi lặp lại. Chỉ cần vào menu MAXScript và chọn Run Script. Điều hướng đường dẫn tới tập lệnh bạn tự viết hoặc tải xuống. Chúng tôi gợi ý cho bạn một trang web có rất nhiều script hay, giúp bạn tự động hóa nhiều việc mà mọi người còn phải làm thủ công, đó là Scripspot. Hãy mở trình duyệt của bạn và đăng nhập thử trang web này rồi tìm xem những gì bạn có thể sử dụng được nhé.

  • Một mẹo chuyên nghiệp hơn: Hãy là một nhà thám hiểm

+ 3ds Max là một chương trình rộng lớn và có nhiều tính năng mà tôi không biết và có lẽ bạn cũng không biết. Một trong những cách để tìm hiểu về những điều này là đi khám phá, tìm hiểu các nút, các công cụ và giao diện mới.

Đây cũng là kết thúc cho bài viết này rồi, mong bài viết mà Vietpoly chia sẻ sẽ giúp ích ít nhiều cho mọi người và giúp mọi người phát triển khả năng của mình.

Link bài viết của tác giả: https://3dtotal.com/tutorials/t/improve-your-3ds-max-workflow-paul-hatton

Cảm ơn các bạn đã đọc bài dịch này của chúng tôi. Một chia sẻ thú vị và hấp dẫn phải không nào. Và các bạn đừng quên nhé, Vietpoly cũng có giảng dạy khá đầy đủ các phần mềm tác giả sử dụng đó. Hãy đăng ký, làm chủ các kĩ năng và thực hiện những dự án lớn như này nào.

Link đăng ký các khóa học tại Vietpoly Academy:

Khóa học 3dsMax Nâng Cao: https://www.vietpoly-academy.com/modeling-advanced

Khóa học 3dsMax Cơ Bản: https://www.vietpoly-academy.com/3dsmax-coban

Khóa học Unwrap: https://www.vietpoly-academy.com/unwrap-va-xu-ly-texture




7 views

VỀ CHÚNG TÔI

Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc, nội thất Vietpoly-Academy thuộc công ty TNHH Vietpoly

  Hà Nội : Số nhà 12, ngõ 371/23/38 đường Đại Mỗ, thôn Tháp, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

  TP.HCM : L4-17 Tòa văn phòng Officetel Richmond, 207C Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline : 0367549688 

 

Email : vietpoly.academy@gmail.com

Thời gian làm việc : Thứ 2 - thứ 7 : 8h-17h

  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest